17 ก.ค. 2566
การประชุมเชิงปฏิบัติการการพัฒนาเทคโนโลยีดิจิทัล
เพื่อเพิ่มคุณภาพและประสิทธิภาพในการปฏิบัติงาน
วันที่ 18 กรกฎาคม 2566
โดย กลุ่มงานเทคโนโลยีและสารสนเทศ โรงพยาบาลสวนสราญรมย์
--------------------------------------------------------------------------------------
1. แบบประเมินวัดผลความรู้ก่อน เข้ารับการฝึกอบรม (Pre-Test) คลิกที่นี่
2. แบบประเมินวัดผลความรู้หลัง เข้ารับการฝึกอบรม (Post-Test) คลิกที่นี่
3. ดาวน์โหลดเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติ วันที่ 18-19 กค 2566 ทั้งหมดที่นี่
--------------------------------------------------------------------------------------
หลักสูตรที่จะใช้ในการฝึกอบรมปฏิบัติการ
ส่วนของการทำ Workshop แสดงรายละเอียดได้ดังนี้
- บรรยาย เรื่อง ความสำคัญของทักษะและการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีดิจิทัล สำหรับการปฏิบัติงาน
- ฝึกปฏิบัติ การเรียนรู้และใช้งานเทคโนโลยี AI สำหรับการประยุกต์ในการปฏิบัติงาน
- การใช้งานเว็บ AI สร้าง Presentation และงานเอกสารต่าง https://gamma.app/
- Presentation
- Document
- ตัวอย่างเว็บไซต์ที่แนะนำ https://tome.app/
- การใช้งาน AI ช่วยสร้างไฟล์นำเสนอเป็นภาษาไทยบน Google Slides ด้วย SlidesAI.IO
- สร้างไฟล์เอกสารนำเสนอ ด้วย Google Slide
- เพิ่มส่วนขยาย SlidesAI.IO
- ทดลองสร้างหัวข้อ/ ข้อมูล ที่ต้องการ ด้วย AI
- แนะนำอีก 1 ตัว MagicSlides App
- การสร้างไฟล์นำเสนออัตโนมัติ โดย AI ของ Canva (กรณีไม่มีข้อมูล)
- สมัครใช้งาน-เข้าสู่ระบบ Canva
- สร้างไฟล์นำเสนอด้วยเมนู Docs บน Canva และเลือก Magic Write
- กำหนดหัวข้อ/ข้อมูลที่ต้องการ/ให้ AI หาข้อมูลให้เรา
- ใช้งาน AI แปลงข้อมูลที่นำเข้า เป็นไฟล์นำเสนอ
- การสร้างไฟล์นำเสนออัตโนมัติ โดย AI ของ Canva (กรณีมีข้อมูลอยู่แล้ว)
- สร้างไฟล์นำเสนอด้วยเมนู Docs บน Canva
- นำเข้าข้อมูลที่มีบน Canva
- ใช้งาน AI แปลงข้อมูลที่นำเข้า เป็นไฟล์นำเสนอ
- การใช้งานระบบ Chatbot ChatGPT AI https://openai.com/blog/chatgpt
- สมัครใช้งาน-เข้าสู่ระบบ ChatGPT
- ใช้งานการถาม-ตอบ ข้อคำถามที่ต้องการ
- ใช้งานด้านการเขียนเอกสาร ดังนี้
- บทความ ,รายงาน,สรุปเรื่อง บทความ
- ข้อมูลสารสนเทศ
- การวิเคราะห์ข้อมูล
- การออกแบบภาษาทางโปรแกรมคอมพิวเตอร์
-
- การใช้งาน SciSpace ผู้ช่วยวิจัยที่เป็น AI สรุปทุกอย่างเกี่ยวกับงานวิจัย บทความ https://typeset.io/
- การสร้างเสียงบรรยาย จากการพิมพ์ข้อมูล ด้วย AI และส่งออกเป็นไฟล์ mp3 https://app.clipchamp.com/ และ Link ตัวอย่าง บทความ https://shorturl.asia/dWMV5
- สมัครเข้าใช้งาน
- สร้างเสียงบรรยาย จากการพิมพ์ข้อมูล ->สร้าง VDO ใหม่
- ใช้งานเมนู บันทึกและสร้าง
- เลือก การสร้างการแปลงข้อความเป็นเสียงพูด
- ส่งออก และแปลงเป็น Mp3 ด้วย https://convertio.co/th/
- แนะนำการสร้างคลิปวิดีโอนำเสนอด้วย AI https://www.kreadoai.com
- การสร้าง รูปภาพและข้อมูลคอนเทนต์ ด้วย Prompt AI
- การเขียน Prompt สร้างรูปภาพ TEXT TO IMAGE AI GENERATOR
- การเขียน Prompt เพื่อช่วยคิดคอนเทนต์ เขียนแคปชันขายของ บทความ สคริปต์วิดีโอสั้น และประโยคเปิดคลิป
- การสร้างคลิปวิดีโอนำเสนอ โดยใช้ภาพนิ่ง และเสียงบรรยายจากไฟล์ mp3 ด้วย AI https://studio.d-id.com
- สมัครเข้าใช้งาน
- สร้าง VDO New
- เลือก/ตกแต่ง ส่วนประกอบของ วีดีโอ
- Generate Video และส่งออก
- การ "ถอดไฟล์เสียง/วีดีโอ" บันทึกการประชุม "เป็นข้อความ" พร้อมสรุปประเด็นสำคัญด้วย AI
- โปรแกรมที่ใช้งาน 1.Clipchamp 2.โปรแกรม VB-CABLE 3.Chat GPT AI
- วิธีที่ 1 มีไฟล์เสียง/คลิปวีดีโอ
- เข้าใช้งานโปรแกรม Clipchamp : https://app.clipchamp.com/
- นำเข้าวีดีโอ / จากไฟล์ที่ดาวน์โหลดมา
- เลือก CC Caption
- กดเลือก Turn on auto captions และรอประมวลผล
- ส่งออก หรือนำข้อมูลไปใช้งานต่อไป
-
-
- วิธีที่ 2 ใช้คลิปจาก zoom ,webex ,youtube
- ติดตั้งโปรแกรม VB-CABLE และตั้งค่าไมค์ให้ออกโปรแกรม VB-CABLE ดาวน์โหลดที่นี่ https://vb-audio.com/Cable/
- เปิดโปรแกรม google doc online https://docs.google.com/
- กดเลือก เครื่องมือ àเลือก พิมพ์ด้วยเสียง
- เปิดสื่อจาก zoom ,webex ,youtube ที่ต้องการ
- กลับที่ โปรแกรม google doc online และกดบันทึกเสียงที่ไอคอนไมค์
- ในหน้ากระดาษจะมีข้อความ จากเสียงที่เปิด พร้อมนำไปใช้งาน
- ตัวอย่างคลิปทดลอง นอนมากเกินไป เสี่ยงภาวะซึมเศร้าจริงหรือไม่ https://www.youtube.com/watch?v=hOL1VwZ7rEM
- ใช้งาน Chat GPT AI สรุปประเด็นสำคัญที่ต้องการ
- แนะนำเว็บไซต์หารูปที่ดี ๆ และ "ฟรี" มาใช้แบบไม่ผิดลิขสิทธิ์
- https://pixabay.com/th/
- https://www.pexels.com/
- ฝึกปฏิบัติ การใช้งานโปรแกรมสำเร็จรูปและโปรแกรมประยุกต์ที่เป็นประโยชน์ในการปฏิบัติงาน
A. การสร้าง Dashboard รายงานสารสนเทศด้วย Google Looker Studio https://lookerstudio.google.com
a.นำเข้าไฟล์ข้อมูลตัวอย่าง บน Google Doc Excel
b.เชื่อมต่อ Looker Studio กับ Google doc Sheet
c.เริ่มสร้าง Dashboard รายงานสารสนเทศ ตามตัวอย่าง
d.แสดงวิธีการเรียกใช้งาน / นำเสนองาน / แชร์
ดาวน์โหลดข้อมูลไฟล์ข้อมูลที่นี้ https://shorturl.asia/8cjUh
ตัวอย่าง Workshop ที่จะฝึกทำ : https://shorturl.asia/jZ4lo
- การจัดการไฟล์เอกสาร ประเภท PDF ในรูปแบบออนไลน์ https://www.ilovepdf.com/th
-
- การแก้ไขไฟล์เอกสาร
- การแบ่งหน้าเอกสารที่ต้องการ
- การเข้า-การถอดรหัสเอกสาร
- การใส่ลายน้ำ
- แปลง pdf เป็นไฟล์ประเภทรูปภาพ
- การสร้าง Mind Map สรุปเนื้อหาในหน้าเว็บ ด้วย MindPane
-
- ติดตั้งส่วนขยาย(extension) MindPane บน google chrome
- https://chrome.google.com/webstore/category/extensions?hl=th
- เรียกใช้งาน MindPane
- เปิดเว็บข้อมูล Wikipedia ในเรื่องที่สนใจและทำ Mind Map
- การสร้างไฟล์รูป QR Code และย่อลิ้งค์ Link ให้สั้นลง สำหรับนำไปใช้งาน
- สร้าง QR Code https://qrcode.in.th/
- ย่อลิ้งค์ Link ให้สั้นลง https://www.shorturl.asia/
- แนะนำโปรแกรมส่วนขยาย สำหรับดึงข้อมูลจาก Youtube , google map ที่พัก เป็นต้น
-
- ติดตั้ง ส่วนขยาย Instant Data Scraper https://shorturl.asia/w8b9O
- เปิดเว็บไซต์ดูข้อมูลที่ต้องการ และนำเข้าข้อมูลในโปรแกรม Data Scraper
- นำข้อมูลไปงาน / ส่งออกข้อมูล
- การใช้งานระบบคลาวด์ข้อมูลของ Google drive Web Site & PC (Storage and File Backup) เพื่อความปลอดภัยของข้อมูล (เครื่องมือ Cloud-Based ที่กล่าวถึงอาทิ email, Groups, Video Conferencing and Meetings, Online Calendar, Storage and File Backup, Documents Online, Web Sites Creation, Social Network, และ Digital Videos Channel)
-
- การใช้งาน Google drive Storage and File Backup On Website
- การใช้งาน Google drive Storage and File Backup On PC ดังนี้
- ดาวน์โหลดโปรแกรม google drive for desktop ที่นี่
- https://www.google.com/drive/download/
- ดำเนินการติดตั้งบนเครื่องคอมพิวเตอร์